mga kwento at haka-haka ni kakang pepe

Thursday, August 19, 2004

MURPHY'S LAW

pusang gala talaga! talaga yatang ianaatsok ako ng malas...

grounded ako ngayon sa bahay 'coz of my swollen right eye. nagbabasa ako ng dyaryo kahapon pagkatapos kumain ng lunch. syempre pa, kasabay ko ang karamihan sa mga pinoy na katrabaho. as usual din, kwentuhan ng walang kwenta. quite congested kami sa company cafeteria, kaya ng may dumating na isa pa, umusog ako.

bwakangina talaga! nahagip ng edge ng hawak kong dyaryo yung right eyeball ko.

aguuyy! talaga pong napakasakit...mga 30 minutos din yata bago ako naka-recover. sira ang kalahati ng araw ko, wala na akong nagawa. dami pa namang items sa "to do list" ko. nakita rin ng amo ko ang condition ko, and suggested that i should see the company doctor...which i did.

wala namang daw tama yung mata, nabugbog lang. binigyan lang ako ng eyedrops for infection control. malayo sa bituka, tatlong dangkal to be exact.

it's getting worse as the hours go by. mistulang bulag na akong nakauwi.

kaninang umaga paggising ko, masakit at swollen pa rin. eye test...nakakakita pa, although medyo "cloudy". my sight is not deteriorating.

punta ulit ako sa doctor, ganoon din ang sinabi. binigyan lang ako ng pontalon for pain relief. obserbahan ko raw. binigyan n'ya rin ako ng MC (medical cert) to rest for 2 more days.

look at the bright side ika nga (kahit na isang mata lang), 4 days ang weekend ko! hopefully, bukas okay na, para naman ma-enjoy ko...