mga kwento at haka-haka ni kakang pepe

Sunday, May 07, 2006

Rough Trade

Minsan sumasagi sa isipan ko kung heto ba talaga ang trabahong gusto ko (na para bang may choice ako). Hindi sa ayaw ko sa career ko. In fact, it's fulfilling in more ways than one. Neither that I feel I'm a square peg in a round hole. On the contrary, kakapalan ko na, I know I'm born to be one.

Okay din naman ang pagiging engineer. Tama lang ang sweldo para sa disenteng pamumuhay na may konting luho. In a way glamorous din sya. Para kang nasa pedestal kapag may mga problemang nagagawan ng remedyo. We are the ones splitting the hair and peeling up the onion ika nga kapag may mga issue. But do we really make a difference? Siguro.

Napanood ko yung Rough Trade segment ng Nat Geo tungkol sa mga sperm donors sa Europe. Langya, the guys are earning 35k euro a year. Very 'noble' ang dating, a ticket to immortality. Though implied, I know they do the harvesting DIY. If they can find more creative ways to extract it, malamang mag-impake na ako. ;p